วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อมูลการจัดสวน

หน้าบ้าน ควรเลือกพันธุ์ไม้ปลูกตามความเหมาะสมของทิศทางแดด ตัวเอย่างเช่น ถ้าหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก แดดจะส่องเข้าบ้านแรงมากในตอนบ่าย ควรปลูกต้นไม้ที่สามารถบังแดดได้เพื่อไม่ให้ผนังบ้านร้อน าบ้านมีพื้นที่หน้าบ้านมากพอที่จะปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา เช่น พิกุล จำปี ซึ่งการดูแลให้ต้นปีปมีใบดกแน่นต้องหมั่นให้น้ำ มิฉะนั้นปีปจะมีใบโปร่งทำให้้ได้ร่มเงาน้อย แต่ถ้าบ้านมีเนื้อที่น้อย ควรปลูกต้นไม้ที่ไม่กินพื้นที่มาก แต่สามารถทำให้ผนังบ้านได้ร่มเงา ได้แก่ ต้นไม้ตระกูลหมาก หรือปาล์ม บางชนิด เช่น หมากเขียว หมากเหลือง หมากนวล เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีขนาดค่อนข้างกระทัดรัด และรากไม่รบกวนโครงสร้างของอาคาร

ถ้าหากหน้าบ้านหันทางทิศเหนือ หรือ ตะวันออก ปัญหาเรื่องแสงแดดจะน้อยเพราะได้เงาของอาคารช่วยในตอนบ่าย ดังนั้นจะใช้ต้นไม้ขนาดเล็ก เช่น โมก แก้ว หรือลำดวนก็ได้ หน้าบ้านเป็นจุดที่ทุกคนต้องการให้สวย จึงควรจัดเป็นสวนหย่อม และไม่ควรมีต้นไม้ที่ทึบมากจนมองไม่เห็นหน้าบ้าน หากมีใครไปใครมา และการจัดสวน
ที่ให้สีสันบ้างจะให้บรรยากาศต้อนรับแก่ผู้มาเยือนการทำสนามหน้าบ้านนอกจากจะให้ความรู้สึกร่มรื่นแล้วหญ้าจะช่วยเก็บความชุ่มชื้นให้ดิน และช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตดีและให้ความเย็นแก่พื้นดินบริเวณบ้าน ทำให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น ซึ่งทำให้ช่วยลดการใช้แอร์ และพัดลมลงได้

ตกแต่งและดูแลสวน วางแผนล่วงหน้า
การตกแต่งและดูแลสวนเป็นงานที่ไม่มีวันจบสิ้น หากไม่ต้องการมีภาระในการดูแลสวน ควรวางแผนในการจัดวางภูมิทัศน์ของบ้านเสียตั้งแต่เนิ่นๆ เริ่มตั้งแต่การวางแนวความคิด การออกแบบเลือกสไตล์ การเลือกลักษณะพืชพันธุ์ และวางองค์ประกอบของสวนโดยเฉพาะสวนที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ เช่น สระน้ำ หนองน้ำ หรือบ่อปลา ซึ่งล้วนแต่ต้องการดูแลรักษาเป็นอย่างดีทั้งสิ้น เพื่อให้คงสภาพความสวยงามได้ยาวนาน การวางระบบระบายน้ำในสวน ระบบน้ำในสระน้ำหรือบ่อปลา การออกแบบระบบให้น้ำพืช ฯลฯ นอกจากจะเสียแรงเสียเวลาแล้วยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาอีกด้วย
วารสารของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านแนะนำว่า การเลือกพันธุ์ไม้ที่มีความคงทนถาวร เป็นไม้ยืนต้น จะช่วยลดภาระในการดูแลได้ส่วนหนึ่ง สำหรับไม้ดอกที่มีสีสันสวยงามตามฤดูกาลนั้น หากเป็นต้นไม้ประเภทล้มลุกเจ้าของก็จะต้องเข้าใจในวงจรชีวิตของ พืชพันธุ์นั้นๆ ว่าจะต้องมีการถากถางพื้นที่ ต้องคอยปลูกทดแทนกันอยู่เรื่อยๆ เมื่อหมดอายุขัย
การปลูกต้นไม้จะต้องคำนึงถึงขั้นตอนของการรดน้ำพรวนดินและใส่ปุ ๋ย ซึ่งจะต้องมีเป็นกิจวัตรต่อไปในอนาคต การจัดสวนให้ดูสวยงามในระยะแรกโดยไม่ได้เผื่อพื้นที่สำหรับการด ูแลเอาไว้ ทำให้ยากต่อการดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูกก็จะไม่เจริญเติบโตสวยงาม ตามที่ตั้งใจไว้ หรือพื้นที่บางแห่งมีช่องให้เข้าไปปลูกต้นไม้ได้ แต่เข้าไปดูแลบ่อยๆ ไม่สะดวก ต้นไม้ก็จะเฉา ไม่งอกงาม

การตัดแต่งกิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ หากต้องการให้สวนมีสภาพสวยงามคงที่ ซึ่งเจ้าของบ้านส่วนใหญ่มักลืมคิดถึงขั้นตอนนี้ และอาจเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือไม่มีอุปกรณ์ที่ครบถ้วนเหมาะสม โดยเฉพาะต้นไม้ยืนต้น ถ้าหากปล่อยให้เติบโตโดยไม่ดูแลตัดแต่ง กิ่งไม้อาจไปรบกวนสายไฟก่อให้เกิดอันตรายได้

การกำจัดแมลงและวัชพืช สำหรับสวนในบ้าน ซึ่งเป็นสวนขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีพิษร้ายแรงในการกำจัดศัตรูพืช เพราะอาจมีผลข้างเคียงต่อคนและสัตว์เลี้ยงในบ้านได้ การเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืชสำหรับสวนในบ้าน ควรเลือกสารชีวภาพที่ปลอดภัยต่อร่างกายของคนและสัตว์ หรือทางที่ดีควรเลือกปลูกพืชพันธุ์ที่ปลอดจากปัญหาแมลงศัตรูพืช ก็จะช่วยลดภาระในการดูแลสวนไปได้มาก และทำให้มีเวลาเหลือพอที่จะชื่นชมความงามของสวนสวยๆ หลังกลับจากเลือกงานหรือในวันหยุดได้อย่างสบายใจ
แหล่งที่มา ประชาชาติธุรกิจ คอลัมเก็ยเล้กผสมน้อย

น้ำพุ กับการแต่งสวน ให้บ้านน่าอยู่
การแต่งสวนด้วยน้ำพุนั้น บ้านเราก็มักจะมีการตกแต่งที่หลากหลาย แล้วแต่ความชื่นชอบแต่ละบุคคลไป บริษัท เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) นำเสนอไอเดียเกี่ยวกับเรื่องราวการตกแต่งน้ำพุให้ผู้ที่สนใจนำไปปรับใช้ในการตกแต่งสวนที่บ้านตามสไตล์ที่คุณชื่นชอบ

รู้จักกับน้ำพุกันสักนิด

หากจะว่ากันไปแล้ว น้ำพุมีอยู่ 2 ประเภท คือ น้ำพุธรรมชาติ เกิดจากแรงดันของน้ำที่อยู่ใต้ดิน พุ่งผ่านรอยแยกของพื้นดินขึ้นมา ส่วนมากจะเป็นน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น พุ่งผุดขึ้นมาอาจจะมีหลายจุดในบริเวณเดียวกัน หรือพุ่งแรงจุดเดียว

ส่วนที่กำลังจะพูดถึงอยู่นี้ก็คือ น้ำพุประดิษฐ์ สร้างขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์ มีองค์ประกอบสำคัญคือ ภาชนะ เช่น อ่าง หรือสระ เพื่อกักเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ เพื่อดูดน้ำส่งผ่านหัวน้ำพุ ซึ่งเครื่องปั๊มจะทำงานโดยการใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมัน รูปแบบของน้ำพุประดิษฐ์มีหลายรูปแบบ ได้แก่

น้ำพุแบบติดผนัง ส่วนมากจะประกอบด้วยประติมากรรมแบบต่างๆ

น้ำพุแบบลอยตัว คือมองได้รอบข้าง มีอ่างน้ำรองรับ ซึ่งจะเป็นลักษณะของน้ำพุแบบยุโรปนิยม น้ำพุอีกประเภท คือ "หัวน้ำพุวางไว้กลางสระน้ำธรรมชาติ" แบบนี้มักจะใช้เพื่อประโยชน์ในการเติมออกซิเจนให้น้ำในสระนอกเหนือไปจากความสวยงาม และเสริมบรรยากาศ

สิ่งที่ทำให้น้ำพุมีความแตกต่างกันในด้านความสวยงาม แปลกตาน่าสนใจ นั่นคือ หัวน้ำพุ ซึ่งอาจพุ่งขึ้นเป็นลำ หรือเป็นฝอย หัวน้ำพุมีการพัฒนารูปแบบให้งดงาม อาจพุ่งออกจากจุดศูนย์กลาง เป็นช่อเป็นชั้นลดหลั่นกัน หรือพุ่งจากรอบบ่อเข้ามาจุดศูนย์กลาง

การเลือกใช้หัวน้ำพุ

การเลือกใช้หัวน้ำพุชนิดใดนั้นต้องพิจารณาจาก บ่อ สระ หรือภาชนะ ให้มีความสัมพันธ์กันคือ ขนาดของบ่อ สระ หรือภาชนะต้องพอเหมาะพอดีกับสระน้ำที่พุ่งออกมาจากหัวน้ำพุ บ่อ หรือสระที่กว้างมาก ถ้าใช้หัวน้ำพุเล็กเกินไป ก็จะกลายเป็นน้ำที่พุ่งออกจากปากปลา เพื่อจับแมลงกิน แต่ถ้าหัวน้ำพุใหญ่มาก น้ำจะพุ่งเลยขอบสระ และน้ำก็จะหายไปทีละเล็กทีละน้อยต้องเติมน้ำกันบ่อยๆ อีกทั้งรอบสระก็จะเฉอะแฉะไปหมด

น้ำพุที่ใช้ประกอบสวนขึ้นอยู่กับสไตล์ของสวน ถ้าเป็นสวนสไตล์ธรรมชาติ สระน้ำควรมีรูปทรงอิสระไม่ใช่รูปเรขาคณิต หัวน้ำพุอาจพุ่งขึ้นจากจุดเดียว กระจายเป็นฝอยออกรอบทิศ หรือเป็นแท่งเป็นลำขนาดใหญ่ หากเลือกหัวน้ำพุที่มีละอองละเอียดมาก ต้องพิจารณาด้วยว่า กระแสลมจะพัดพาละอองน้ำออกจากบ่อหรือสระหรือไม่

สวนที่มีสไตล์แบบยุโรป คือเป็นสวนประดิษฐ์ (formal) มักจะมีบ่อรูปทรงเรขาคณิต มีรูปปั้นเหมือนจริงประกอบ เช่น เป็นปลาโผล่หัวขึ้นมาพ่นน้ำ รูปปั้นปลาจะเป็นปูนหรือทองแดงก็ได้

ตำแหน่งของน้ำพุ

ตำแหน่งขึ้นอยู่กับรูปแบบของอาคาร และวัตถุประสงค์ บางครั้งเราตั้งตำแหน่งของน้ำพุไว้ในสวน เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหว เกิดเสียง เสริมบรรยากาศ แต่บางครั้งก็เพื่อประกอบให้อาคารงดงามขึ้น บางครั้งการสร้างน้ำพุก็เพราะความเชื่อโชคลาง ทำตามซินแสบอกเรื่องฮวงจุ้ย อันนี้ทำเพื่อความสบายใจ และตำแหน่งของน้ำพุมักจะไว้หน้าบ้าน สรุปว่าตำแหน่งของน้ำพุขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเจ้าของบ้าน ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องตำแหน่ง

พื้นที่ที่ต้องเตรียมติดตั้งน้ำพุ

ไม่มีข้อกำหนดอีกเช่นกัน ขึ้นอยู่กับรูปแบบ สิ่งที่สำคัญคือ ไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ที่ใบร่วงมาก จะทำให้เกิดปัญหาการหมุนเวียนของน้ำเพราะเกิดการอุดตัน ไม่ควรวางไว้ในทิศทางที่ลมพัดแรงมาก เพราะลมจะทำให้น้ำพุ่งออกมาผิดจากลักษณะที่ต้องการ

การดูแลน้ำพุ

คือ การทำให้น้ำซึ่งหมุนเวียนสะอาดใสอยู่เสมอ หัวน้ำพุเมื่อใช้ไปนานๆ อาจมีการอุดตันเพราะหินปูนในน้ำ ควรถอดออกมาทำความสะอาดบ้าง

งบประมาณสำหรับการติดตั้งน้ำพุ

ขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของหัวน้ำพุ มีตั้งแต่ราคาไม่กี่ร้อยบาทจนถึงเป็นหมื่น ปั๊มน้ำก็ขึ้นอยู่กับหัวน้ำพุถ้าต้องการน้ำพุแรงก็ใช้ปั๊มขนาดใหญ่
การจัดสวนขนาดย่อม

การจัดสวนขนาดย่อม

สวนขนาดย่อมที่เรารู้จักและคุ้นเคยมีหลากหลายสไตล์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดต้นไม้ในถาด โดยกำหนดทัศนียภาพหลากรูปแบบ ตามแต่จินตนาการ อาทิ ภูเขา ทะเลชายฝั่ง บ้างก็เน้นส่วนประกอบประเภทหิน ดิน ทราย และต้นไม้เป็นหลัก หรือจัดแบบไม้เกาะหิน ไม้ตกกระถางและแจกัน การจัดสวนแบบย่อส่วนนี้ อาศัยองค์ประกอบเพียงเล็กน้อย นั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ และเวลาว่าง สำหรับผู้ที่อยากลงมือตกแต่งสวนขนาดจิ๋วให้สวยและได้น้ำหนัก สัดส่วนที่ดีแล้ว ต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่าใจร้อน ควรจะฝึกฝนการใช้สีสัน การจัดแต่งรูปทรง การจัดกลุ่มต้นไม้ให้ผสมผสานกลมกลืน หรือขัดแย้งกันอย่างพอเหมาะ ศึกษาธรรมชาติของต้นไม้ การปลูกและความละเอียดอ่อนในการดูแล รวมถึงการเลือกขนาด รูปทรง และสีสันของภาชนะ ให้เหมาะกับพันธุ์ไม้ และรูปแบบสวนที่กำหนดไว้ ที่สำคัญคือ ไม่ควรมีจุดเด่นมากเกินไปในสวน เพราะจะทำให้ดูเลอะเทอะ อาจทำให้ความสวยงามลดลงได้ สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญการจัดสวนขนาดย่อมแล้ว การจัดสวน จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก เนื่องจากคุ้นเคยกับการออกแบบ และมองภาพรวมของสวนออกแล้วนั่นเอง

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก