วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สีสันที่แตกต่าง

สีสันที่แตกต่าง

หากจะกล่าวว่าภาพสวนบาหลีที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสวนยอดฮิตในบ้านเรา มีจุดเริ่มต้นมาจากผู้ชายคนนี้ William Richard Bensley หรือ Bill Bensley ก็คงไม่ผิดนัก เพราะในช่วงที่กระแสการตกแต่งสไตล์บาหลีกำลังมาแรง สวนบาหลีที่บิลออกแบบได้รับการตีพิมพ์ตามหน้านิตยสารและหนังสือสวนทั้งไทยและต่างประเทศมากมายหลายเล่ม เมื่อนึกถึงสวนบาหลีหลายคนจึงนึกถึงบิลและบริษัทออกแบบของเขา

ใช่แล้ว..บริษัทเบนสเลย์ ดีไซน์ สตูดิโอ ซึ่งทุกคนต้องหลับตานึกภาพว่า ณ สตูดิโอแห่งนี้จะต้องอบอวลไปด้วยกลิ่นอายสวนธรรมชาติ ที่ชุ่มชื่นและร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้เมืองร้อนนานาพรรณ พร้อมลูกเล่นของฮาร์ดสเคปและประติมากรรมตกแต่งสวนที่แฝงไว้ด้วยอารมณ์ขันและเสน่ห์ในศิลปะแบบพื้นถิ่นที่บิลชื่นชอบ

แต่เมื่อเราได้มาเยือนสวนนี้ กลับต้องสลัดภาพสวนที่นึกไว้ออกไปทันที
"จะเห็นว่าคอนเซ็ปต์ที่นี่มีรูปแบบไม่เหมือนงานที่เบนสเลย์เคยทำให้ที่อื่นมาก่อน ที่แล้วมาอาจจะดู primitive หน่อย ออกจะเป็นสไตล์บาหลี หรือสไตล์โอเรียนทัลนิดๆ สวนที่นี่เปลี่ยนรูปแบบไป เพราะโครงสร้างของบ้านบังคับ แม้จะเป็นบ้านเก่าแต่ตัวบ้านออกสไตล์โมเดิร์น สวนจึงต้องออกมาให้สอดคล้องกัน" คุณจิระชัย เร่งทอง ไดเร็คเตอร์ของเบนสเลย์ ดีไซน์ สตูดิโอ เล่าถึงที่มาที่ไปให้ฟัง

พื้นที่กว่า 1 ไร่ของบริษัท จึงถูกเนรมิตให้กลายเป็นสวนธรรมชาติกึ่งโมเดิร์นขึ้นมา
"ตอนแรกที่ย้ายเข้ามา พื้นที่สวนส่วนใหญ่จะหนักไปทางฮาร์ดสเคป เป็นพื้นปูนเกือบหมด มีสระว่ายน้ำอยู่ระดับเดียวกับพื้น เลยต้องรื้อปรับใหม่หมด ทุบปูนออก ยกระดับสระว่ายน้ำขึ้นมาเพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้น ข้างๆขอบสระก็ทำให้ดูเป็น overflow เพราะอยากให้สระว่ายน้ำนี้เป็นจุดเด่นของสวน ส่วนกระเบื้องเราก็เปลี่ยนเป็นโมเสกสีดำ เพื่อให้เกิดภาพสะท้อนในสระว่ายน้ำ ไอเดียตอนแรกเรากำหนดให้เป็นสวนที่มีสีขาว-ดำ ทั้งฮาร์ดสเคปและต้นไม้ โดยเลือกใช้ต้นไม้ที่ให้ดอกสีขาว หรือมีใบด่างสีขาว

"พอเวลาผ่านไปสวนก็เปลี่ยนไป มีสีบานเย็นเพิ่มขึ้นมา รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มีไอเดียอะไรมาเราก็ลองทำ ให้ดูแปลกใหม่ มีชีวิตชีวา อย่างผนังสีบานเย็นที่เห็น ทีแรกมันไม่มี เพิ่งมาทำเพิ่มทีหลัง ทาสีด้านหน้าเป็นสีบานเย็น เล่นสีสดๆ ปลูกแคคตัส ให้บรรยากาศออกมาดูเป็นเม็กซิกัน พอรายละเอียดเล็กๆน้อยๆพวกนี้เปลี่ยน ต้นไม้ในสวนก็เปลี่ยนไปบ้าง อย่างหัวใจม่วงนี่ก็เพิ่งมาลงเพิ่มตอนที่มีผนังสีบานเย็นนี่เอง ด้านหลังผนังสีบานเย็นก็เป็นห้องอีกห้องหนึ่งในสวน กั้นผนังขึ้นมาเพื่อให้เกิดความเป็นสัดส่วน มีมิติมากขึ้น ไม่ใช่แค่ว่ามองแล้วทะลุเลยไป เห็นอะไรหมด

"ไม่ว่าองค์ประกอบย่อยๆในสวนบางอย่าง เช่น ของแต่งสวน ต้นไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ จะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่คอนเซ็ปต์หลักยังคงเดิม โครงสร้างหลักๆก็ยังอยู่อย่างเดิม เราตั้งใจทำให้สวนออกมาแล้วดูอบอุ่น ให้ทุกคนรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้านมากกว่าอยู่ออฟฟิศ มีส่วนที่เป็นนันทนาการของทุกคน มีสระว่ายน้ำ มีสนามฟุตบอล มีมุมนั่งเล่นที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานได้"

คุณจิระชัยเล่าให้ฟังอีกด้วยว่า ที่นี่จะมีปาร์ตี้เฮฮากันประจำ อย่างวันฮาโลวีนที่เพิ่งผ่านมานี่ก็เช่นกัน สีสันที่เปลี่ยนไปในสวนจึงมีสาเหตุมาจากปาร์ตี้เสียเป็นส่วนใหญ่ จากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงแค่สีขาวและดำ แต่เมื่อเวลาและวาระเปลี่ยนไป สวนแห่งนี้ก็เปลี่ยนสีสันไปเรื่อย ไม่หยุดนิ่ง เหมือนดั่งดนตรีที่จะยังคงไม่หยุดบรรเลง จนกว่างานเลี้ยงนั้นจะเลิกไปก่อน

เรื่อง : "สายสุนีย์"
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง
เจ้าของ-ออกแบบ : Bensley Design Studios

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก